• Current

[QC] Hội tụ đa dịch vụ - xu hướng kinh doanh mới trong ngành viễn thông

Thứ bảy - 02/07/2016 13:07
[QC] Hội tụ đa dịch vụ - xu hướng kinh doanh mới trong ngành viễn thông
Tại các quốc gia trên thế giới, xu thế hội tụ đang trở nên phổ biến trong ngành viễn thôn, với việc các nhà mạng dần chuyển dịch từ cung cấp dịch vụ viễn thông truyền thống sang trở thành cung cấp đa dịch vụ. Không nằm ngoài xu thế này, các nhà mạng Việt Nam cũng đang có những bước chuyển mình quan trọng và đối tượng hưởng lợi chính là người tiêu dùng.

Xu hướng kinh doanh mới trên thế giới 
Trên thế giới, sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ hiện đang đặt ra những thử thách không nhỏ đối với các nhà khai thác mạng. Các hình thức kinh doanh truyền thống trong ngành viễn thông như phát triển mạng, mở rộng thuê bao, bán thêm nhiều các gói cước thoại đã không còn đem lại tỷ suất lợi nhuận cao và thu hút được sự chú ý của người tiêu dùng. Nguyên nhân là do thị trường đang ở mức bão hòa, với giá cả và dịch vụ giữa các nhà mang đều khá tương đồng.

Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp viễn thông đều đang phải tự làm mới mình, chủ yếu bằng cách mở rộng nhóm sản phẩm, và đối tượng hưởng lợi hơn ai hết chính là người tiêu dùng. Gần đây một loạt các sản phẩm dịch vụ mới kết hợp linh hoạt giữa viễn thông, internet, truyền hình trả tiền, truyền hình mobile, đang đem lại những trải nghiệm hoàn toàn mới cho người dùng. Chỉ với một chiếc điện thoại thông minh hoặc một chiếc máy tính bảng, hiện nay người tiêu dùng có thể kết hợp sử dụng vào việc gọi điện, truy cập internet và xem truyền hình ở bất cứ đâu, tại bất kỳ thời điểm nào.

Các nhà phân tích đều nhận xét xu hướng hội tụ này đang đem lại cơ hội ngàn năm có một cho các nhà mạng, cũng như thời kỳ bùng nổ những nội dung và hình thức dịch vụ mới đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của người tiêu dùng. Doanh nghiệp sẽ có thể khai thác tối đa hiệu quả tỷ suất đầu tư. Sản xuất một nội dung doanh nghiệp có thể kinh doanh trên nhiều sản phẩm và kênh phân phối khác nhau, trong khi cùng lúc tận dụng được cơ sở hạ tầng công nghệ và đường truyền. Trong khi đó, người tiêu dùng sẽ có thể tiếp cận các nội dung giải trí và đa phương tiện đa dạng và phong phú một cách tiện lợi nhanh chóng trên các thiết bị thông minh, đặc biệt với sự phổ cập của internet và smartphone được tiêu thụ với tốc độ chóng mặt như hiện nay.
anh trong bai.jpg
Sự chuyển mình của các nhà mạng Việt Nam
Không nằm ngoài xu hướng hội tụ đa dịch vụ, các nhà mạng Việt Nam cũng đã có những bước chuyển mình rõ rệt. Vinaphone có lẽ là nhà mạng đầu tiên có bước chuyển biến, với dịch vụ truyền hình tương tác MyTV cho phép xem truyền hình trên nền tảng internet. Tiếp theo đó là Viettel nhưng phải đến MobiFone, sự chuyển mình này mới trở nên triệt để và rõ ràng hơn bao giờ hết.

Vừa qua nhà mạng này đã công bố theo đuổi chiến lược mới là kinh doanh đa dịch vụ, bên cạnh viễn thông và công nghệ thông tin còn tham gia vào truyền hình, phân phối bán lẻ và đa phương tiện. Với việc mua lại truyền hình An Viên và đổi tên thành MobiTV, MobiFone đã thực sự đi đầu trong việc hoàn thành hệ sinh thái số của riêng mình. Giờ đây nhu cầu của người tiêu dùng sẽ được đáp ứng đầy đủ và hoàn thiện nhất trong một vòng tròn khép kín, khi thiết bị, nội dung, công nghệ thực sự cùng hội tụ và kết nối.

Với chiến lược kinh doanh mới của MobiFone, nhu cầu mua sắm, trang bị các thiết bị di động, công nghệ của khách hàng sẽ được đáp ứng đầy đủ tại các cửa hàng bán lẻ rộng khắp các tỉnh của MobiFone. Bên cạnh đó, các nhu cầu nhắn tin, gọi điện, truy cập internet, giải trí xem truyền hình cũng đều được hội tụ ở một nhà cung cấp là MobiFone. Sự trải nghiệm dịch vụ và sản phẩm cũng trở nên đồng nhất về chất lượng, trong khi việc thanh toán sẽ trở nên tiện lợi hơn bao giờ hết.

Một bước phát triển mới trong việc hoàn thiện hệ sinh thái chính là sự kiện ra mắt đường trục Bắc – Nam, thử nghiệm dịch vụ 4G và công bố truyền hình MobiTV của MobiFone sẽ diễn ra vào ngày 1/7 sắp tới. Sự kiện này được đánh giá sẽ là một bước phát triển mang tính chiến lược của MobiFone, chính thức hoàn thiện hệ sinh thái số của nhà mạng này. Không những thế, đây sẽ là sự kiện mở ra một giai đoạn phát triển mới không chỉ của riêng MobiFone mà còn của ngành truyền hình – viễn thông, đem lại lợi ích thiết thực cho người dùng tại Việt Nam.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê
  • Đang truy cập2
  • Hôm nay197
  • Tháng hiện tại4,224
  • Tổng lượt truy cập3,700,086
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây